Người nói nhìn làm điều thiện, tất cả tai họa được tiêu trừ
Cảm Ứng Thiên

Người nói nhìn làm điều thiện, tất cả tai họa được tiêu trừ

Một ngày bạn có thể làm ba việc thiện, điều này là tích công lũy đức thì trong ba năm, “trời ắt ban phước cho”, tất cả tai họa được tiêu trừ.

Xin mời mở Cảm Ứng Thiên đoạn thứ 124. Chúng ta xem trong đại khoa là đoạn thứ bảy, Thái Thượng “kết luận và động viên”, đây là đoạn tổng kết động viên của chúng ta, là đoạn lớn thứ bảy:

“Cố cát nhân, ngữ thiện, thị thiện, hành thiện, nhất nhật hữu tam thiện, tam niên thiên tất giáng chi phúc. Hung nhân, ngữ ác, thị ác, hành ác, nhất nhật hữu tam ác, tam niên thiên tất giáng chi họa. Hồ bất miễn nhi hành chi.” (Do vậy, người cát tường nói lời lành, xem điều lành, làm điều lành, mỗi ngày có ba điều lành thì ba năm trời ắt ban phước cho. Còn kẻ ác nói lời ác, xem điều ác, làm điều ác, mỗi ngày có ba điều ác, ba năm trời ắt sẽ giáng họa. Sao không cố gắng thi hành vậy thay?)

Đoạn phía trước là “sửa lỗi hướng thiện”, là một đoạn rất quan trọng. Trong chú giải nói rất nhiều, rất trọng yếu, cũng đã trích dẫn một số phương pháp sám tội trong Liễu Phàm Tứ Huấn và của cổ Đại Đức, rất đáng để chúng ta tham khảo, rất đáng để chúng ta học tập.

Hôm nay chúng ta học đến phần tổng kết, chữ “cố” có ý nghĩa là tổng kết toàn văn. “Cát nhân” là cát hung họa phước, cũng là người thiện mà chúng ta thường nói đến, gọi là người thiện vẫn còn chưa thỏa đáng, gọi là phước nhân, người rất có phước báo, như vậy chữ “cát” sẽ vô cùng xác đáng với chữ “phước báo”, người rất có phước báo.

Người có phước nhất định hội đủ ba điều kiện, ba điều kiện này một là ngữ thiện, tức lời nói thiện, tiêu chuẩn của thiện chính là thập thiện nghiệp đạo mà Phật nói cho chúng ta. Chú giải ở đây cũng chú thích rất hay: “Ngữ thiện” là lời phi lễ chớ nói, thích nói điều tốt lành của người khác, khơi gợi thiện tâm của người.

Ba câu này nói rất hay, nói cách khác, lời không nên nói thì nhất quyết không nói, lời phi lễ chớ nói. Thích xưng tán người khác, thích nói điều tốt lành của người khác, nhất định không đố kỵ, không che giấu, nói điều tốt lành của người khác, khơi gợi thiện tâm của người. Đó là có thể thường giáo huấn hết thảy chúng sanh, giúp đỡ hết thảy chúng sanh đoạn ác tu thiện, khuyên bảo hướng dẫn hết thảy chúng sanh hiểu rõ thế nào là thiện, thế nào là ác, điều này vô cùng quan trọng, đây là “ngữ thiện”.

Thái Thượng ở đoạn trên một mực dạy bảo chúng ta tích công lũy đức, điều quan trọng nhất của tích công lũy đức chính là ngữ thiện. Thật ra rất nhiều người tâm địa cũng tốt, làm người cũng rất tốt, thế nhưng lời nói không cẩn thận nên tất cả công đức đều trôi mất đi từ lời nói, bạn nói xem đáng tiếc biết bao. Cho nên trong Kinh Vô Lượng Thọ, Phật dạy chúng ta “khéo giữ ba nghiệp”, đặt khẩu nghiệp ở vị trí đầu tiên, điều này không thể nói không có đạo lý.

Bạn xem Thái Thượng cũng đặt “ngữ thiện” lên vị trí hàng đầu, không hẹn mà trùng ý với Kinh Vô Lượng Thọ. Trong Kinh Vô Lượng Thọ, Phật dạy chúng ta “Khéo giữ khẩu nghiệp, không nói lỗi người”. Phía trước chúng tôi đã nói rồi, không những không thể nói mà nhất quyết không để điều ác của người khác vào trong tâm mình. Đặt điều ác của người khác vào trong tâm mình thì tâm của chúng ta bị ô nhiễm rồi, đây là việc làm rất oan uổng.

Tâm của chúng ta vốn dĩ là thiện, cùng với chư Phật Như Lai không hai không khác, tâm của chúng ta hiện nay vì sao lại biến thành như thế này? Nhất định không thể trách người khác. Cái lỗi oán trời trách người rất lớn, trách là trách chính mình không tốt, vì sao lại mang những việc bất thiện của người khác để vào trong tâm của mình? Không có ai bắt bạn phải để vào trong tâm, khiến cho tâm thuần thiện của bạn trở nên bất thiện, tâm bất thiện thì lời nói làm sao có thể thiện được? Cho nên cái gốc chính là tại tâm.

Đại Thánh đại Hiền thế xuất thế gian dạy chúng ta tu hành là “tu từ căn bản”, căn bản là gì? Căn bản là tâm, tâm của người và tâm của Phật là đồng một tâm. Chúng ta trong kinh luận đọc thấy tâm của Phật là “không có một mảy may bất thiện xen tạp”, đây là tâm Phật. Còn tâm của phàm phu, thiện thì ít mà bất thiện thì nhiều, cho nên mới biến thành lục đạo, mới biến thành tam đồ, tam đồ lục đạo từ chỗ này mà có.

Từ hôm nay chúng ta hiểu rõ đạo lý này thì cần phải nhanh chóng xả bỏ những điều bất thiện trong tâm của chính mình, loại bỏ đi những điều đó, buông xuống. Chúng ta cần phải giống như Phật dung nạp hết thảy thiện pháp trong hư không pháp giới thì người này liền thành Phật, chuyển phàm thành Thánh.

Tiêu chuẩn của thiện và bất thiện, Phật đưa ra cho chúng ra mười điều là thập thiện nghiệp đạo. Sau khi chúng tôi cùng với chư vị học tập viên mãn Cảm Ứng Thiên thì chúng ta lại tiếp tục học tập Thập Thiện Nghiệp Đạo Kinh. Tiêu chuẩn mà Phật đặt ra cho chúng ta, tiêu chuẩn đó cũng có cái gốc. Nếu bạn không biết cái gốc đó thì cho dù tu thập thiện như thế nào đi nữa cũng chỉ là phước báo nhân thiên mà thôi, tu không viên mãn.

Gốc vẫn là ý niệm, ý niệm của phàm phu là tự tư tự lợi, dùng tự tư tự lợi để đoạn thập ác tu thập thiện thì nhất định không viên mãn, cũng có được quả báo, quả báo là phước báo nhân thiên, điều này cần phải biết.

Trong lịch sử Trung Quốc, người có phước báo lớn nhất ở trong mấy ngàn năm nay chính là hoàng đế Càn Long. Nói về phước báo trong lịch sử Trung Quốc không ai có thể vượt qua ông. Ông làm hoàng đế sáu mươi năm lại còn làm thái thượng hoàng bốn năm, quả thật đúng là “quý vi thiên tử, phú hữu tứ hải”. Trong lịch sử Trung Quốc không tìm thấy có người thứ hai như vậy, ông cũng được trường thọ, cho nên ông tự gọi mình là “thập toàn lão nhân”.

Thật vậy, thập toàn là ngũ đại đồng đường, có người nào có được phước báo lớn như vậy chứ? Các vị cần phải hiểu phước báo này là chưa xả bỏ tự tư tự lợi, tu thập thiện nghiệp có thể hưởng được phước báo lớn như vậy, thế nhưng cần phải hiểu được là không thể ra khỏi tam giới, không thể thoát ly luân hồi thì sau khi bạn hưởng hết phước rồi, những tội nghiệp mà bạn đã tạo trong đời này, tội báo này vẫn sẽ hiện tiền, lục đạo luân hồi là như vậy mà ra.

Sau khi học Phật, hiểu rõ đạo lý, chân tướng sự thật này thì chúng ta không còn tiếp tục làm cái việc ngu ngốc này nữa, đem ý niệm tự tư tự lợi chuyển đổi trở lại, hết thảy đều vì chánh pháp cửu trụ. Vì sao vậy? Là vì chỉ có chánh pháp mới có thể giác ngộ tâm của chúng sanh, có thể khiến cho hết thảy chúng sanh phá mê khai ngộ, chuyển phàm thành Thánh, công đức này không thể nghĩ bàn.

Phật và đại Bồ-tát liệu có đi làm hoàng đế Càn Long không? Sẽ không, vì sao vậy? Đó là hưởng phước, không thể thành tựu công đức thù thắng, công đức thù thắng là gì? Chính là giáo hóa chúng sanh, vì vậy Phật Bồ-tát nhất định dùng thân phận lão sư để xuất hiện ở thế gian. Chúng ta tôn xưng Thích-ca Mâu-ni Phật là “Bổn Sư”, là vị thầy bổn sư của chúng ta, Ngài tuyệt đối sẽ không làm chính trị, cũng tuyệt đối không làm ngành công thương, sẽ không làm việc này, mà toàn tâm toàn lực cứu độ hết thảy chúng sanh khổ nạn.

Phía trước đã nói với các vị rồi, chúng sanh trong mười pháp giới đều là chúng sanh khổ nạn, vì sao vậy? Là vì họ chưa kiến tánh, trí huệ chưa viên mãn, không tránh khỏi việc tạo tác nghiệp tội. Tứ thánh pháp giới cũng được xem là khá tốt, tương tợ quả vị Phật rồi, nhưng vẫn thoái chuyển như cũ, mức độ thoái chuyển rất lớn, cho nên pháp thân Bồ-tát thấy họ là “kẻ đáng thương xót”.

Vì vậy hết thảy chúng sanh khổ nạn là chỉ cho thập pháp giới. Chỉ cần trí huệ bạn chưa khai, ở trong nhà Phật gọi trí huệ này là đại triệt đại ngộ, minh tâm kiến tánh, là trí huệ chân thật. Chưa minh tâm kiến tánh thì trí huệ này không phải là chân thật. Trong lục đạo, nhà Phật nói rất rõ ràng, đây gọi là “thế trí biện thông”, căn bản không thừa nhận đó là trí huệ.

Tứ thánh pháp giới có trí huệ nhưng không viên mãn, do vì vẫn chưa phá được vô minh, vẫn chưa đoạn hết phân biệt mà chỉ đoạn được chấp trước. Từ đó có thể biết, nếu không đoạn chấp trước thì làm sao có trí huệ được. Chấp trước là gì? Là ngã. Vô tư vô ngã thì trí huệ của bạn mới mở ra, chỉ cần có tự tư, có ngã thì trí huệ của bạn sẽ không khai mở.

Trí huệ có được khai mở hay không cũng không phải là việc của người khác, không liên quan gì đến lão sư. Bạn gặp được Thích-ca Mâu-ni Phật, gặp được A Di Đà Phật mà không buông xuống tâm tự tư tự lợi của bạn thì bạn vẫn không khai mở được trí huệ. Không phải là nói tôi gặp được Phật thì tôi sẽ khai mở trí huệ, không có việc như vậy. Nếu buông bỏ được tự tư tự lợi, hoàn toàn không còn nữa, bạn gặp được một người hạ căn thuyết pháp cho bạn thì bạn cũng khai ngộ.

Những thí dụ thế này, trong và ngoài nước xưa nay có rất nhiều, sự thành tựu của học trò còn vượt qua lão sư, dựa vào điều gì mà vượt qua cả lão sư vậy? Là dựa vào việc buông được xuống, những điều buông xuống của lão sư không nhiều bằng của học trò. Học trò so với lão sư buông xuống được nhiều hơn nên học trò vượt qua lão sư. Nếu triệt để buông xuống, rốt ráo buông xuống thì con người này thành Phật.

Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều người thế gian sanh bệnh. Sáng sớm hôm nay phía bên Thượng Hải gọi điện thoại cho tôi nói có một vị đồng tu bị bệnh rồi, thân tâm bất an, hỏi tôi phải làm thế nào? Vì sao không buông xuống được bệnh tật, buông xuống thì không còn nữa, nếu bạn để bệnh tật vào trong tâm của mình, vậy thì bạn nhận lấy nó rồi. Vị đồng tu này bị ung thư, tôi nói với anh ấy là cư sỹ Lý Mộc Nguyên mười năm trước cũng bị ung thư. Các bạn đi hỏi ông ấy xem, ông sẽ cho các bạn xem phim chụp X-quang, có hơn ba mươi tấm, tế bào ung thư đã khuếch tán ra toàn bộ các bộ phận của cơ thể rồi. Bác sĩ nói với ông là thọ mạng của ông chỉ còn ba tháng, ông không đi chữa trị cũng không uống thuốc, niệm Phật chờ chết. Ông đến Cư Sĩ Lâm làm nghĩa công, sống một ngày làm một ngày, chăm chỉ nỗ lực, làm được nửa năm không thấy làm sao rồi đi kiểm tra thì thấy tế bào ung thư không còn nữa, là kỳ tích trong lịch sử y học Singapore.

Hiện nay ông vẫn sống được mười mấy năm rồi, tinh thần và thể lực không ai có thể sánh được với ông. Tôi gọi ông là “Bồ-tát không nghỉ ngơi”. Bạn xem hôm trước ông từ Trung Quốc trở về, sau khi vừa trở về lập tức tổ chức hội họp, một chút thời gian nghỉ ngơi cũng không có. Ông nói với tôi thời gian ngủ ban đêm đại khái chỉ có hai giờ đồng hồ, toàn tâm toàn lực vì Phật pháp, vì chúng sanh, không vì bản thân, quên đi chính mình thế nên bệnh liền không còn nữa. Nếu có ngã thì bạn có nghiệp chướng, bạn có nghiệp báo, vô ngã thì nghiệp báo không còn nữa, nghiệp cũng không còn, báo cũng không còn.

Con người nếu làm được vô ngã thì sự việc gì cũng đều được giải quyết. Cái thân thể này lưu tại thế gian là vì chúng sanh tạo phước, vì chúng sanh mà phục vụ. Sự việc làm thành công là chúng sanh có phước, chính mình không kể công. Nếu sự việc làm không thành công là chúng sanh không có phước, chính mình cũng không có lỗi lầm, chính mình vĩnh viễn không có được mất, cuộc sống không được mất thì sẽ rất vui vẻ. “Sự việc làm thành công rồi, công lao của tôi lớn thế nào”, vậy thì không hay rồi, bạn có ngã, có ngã thì bạn liền có nghiệp báo, vô ngã thì không chịu nghiệp báo, nghiệp báo không còn nữa. Đây là Phật dạy chúng ta.

“Nhìn thiện”, Phật trong Kinh Thập Thiện Nghiệp Đạo dạy chúng ta phương pháp mà Bồ-tát chuyển ác thành thiện là hết sức nhấn mạnh việc “Ngày đêm thường niệm, tư duy, quán sát”. Từ “nhìn thiện” này chính là quán sát, quán sát hết thảy thiện pháp, không nên để ý đến pháp bất thiện. Đại sư Lục Tổ Huệ Năng của Thiền tông trong Đàn Kinh nói với chúng ta: “Nếu là người chân thật tu hành thì không nhìn thấy lỗi thế gian”, không nhìn thấy lỗi thế gian là “nhìn thiện”.

Người thế gian có lỗi lầm không? Không có, hết thảy người, hết thảy vật, hết thảy việc đều không có lỗi lầm, lời nói này là thật không phải giả? Ngẫu Ích Đại sư trong Linh Phong Tông Luận cũng đã nói rất nhiều. Ngài nói: “Cảnh duyên không tốt xấu”, cảnh là hoàn cảnh vật chất, duyên là hoàn cảnh nhân sự, chúng ta nói hết thảy người, hết thảy vật, hết thảy việc đều bao gồm trong hai chữ “cảnh duyên” này. Ở trong điều này không có thiện và ác, không có tốt xấu, quả thật là thanh tịnh, là bình đẳng, “tốt xấu tại tâm ta”.

Tốt xấu, thiện ác từ đâu mà có vậy? Là từ tâm chúng ta khởi lên, chúng ta cho rằng họ tốt, cho rằng họ xấu, nhưng trên thực tế không phải như vậy. Cho nên nếu chính mình buông xuống vọng tưởng, phân biệt, chấp trước thì thế giới này tốt đẹp rồi, thế giới này là Nhất Chân pháp giới, thế giới này là thế giới Cực Lạc. Vốn dĩ là Nhất Chân pháp giới, vốn dĩ là thế giới Cực Lạc, biến thành như thế này đều do vọng tưởng phân biệt chấp trước của chính mình tạo tác.

Thân thể này của chúng ta vốn dĩ là thân kim cang bất hoại, vì sao lại biến thành hình dạng thế này? Là do trong tâm hoàn toàn đang chứa đựng tham sân si mạn, thị phi nhân ngã, nên mới biến thành như thế này. Người đời trước không có ai dạy bảo nên có thể thông cảm, bản thân họ không biết.

Ngày nay Phật đã nói rõ ràng như vậy, minh bạch như vậy cho chúng ta. Chúng ta nghe hiểu rồi, tin tưởng rồi thì nên buông xuống vạn duyên, buông xuống vọng tưởng phân biệt chấp trước, hồi phục cuộc sống của Nhất Chân pháp giới. Bạn nói xem điều này mỹ mãn biết bao, tự tại biết bao, hạnh phúc biết bao. Chữ “nhìn thiện” ở đây chính là Phật dạy chúng ta quán sát hết thảy thiện pháp, nhất định không được quán sát hết thảy ác pháp, phải hồi đầu từ căn bản này.

“Hành thiện” là hành vi, trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, khi làm việc xử sự đãi người tiếp vật đều ở trong chữ “hành” này. Một ngày bạn có thể làm ba việc thiện, điều này là tích công lũy đức thì trong ba năm, “trời ắt ban phước cho”, hết thảy tai họa đều được tiêu trừ. Nhà Phật thường nói tiêu nghiệp chướng, nghiệp chướng thật sự tiêu rồi thì phước đức hiện tiền, trí huệ hiện tiền, chúng ta cần phải học tập.

Trích đoạn trong:
THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN
Người giảng: Lão Hòa Thượng – Pháp Sư Tịnh Không
Tập 128

Bài viết liên quan

Thiện có thật giả: Thế nào là thiện, thế nào là ác?

Thiện Quang

Chê bai hủy báng Thánh Hiền là ác nghiệp nặng nề

Thiện Quang

Người thế nào mới được gọi là người thiện?

Thiện Quang

Xã hội loài người phải chịu khổ nạn cực lớn

Thiện Quang

Ương bướng bất nhân, tàn nhẫn, tự cho là đúng là đại ác

Thiện Quang

Từ bi làm gốc, phương tiện làm cửa

Thiện Quang

Tâm đại bi có thể sanh trí huệ

Thiện Quang

Chuyển mê thành ngộ bắt đầu từ đâu?

Thiện Quang

Vì sao chúng ta đọa lạc trong luân hồi không thể ra khỏi?

Thiện Quang

Leave a Comment