Pháp Ngữ

Làm sao thoát khỏi khổ não, sanh già bệnh chết?

Cái khổ lớn nhất của đời người là tử khổ, pháp môn này có thể dạy cho chúng ta không chết, không sanh bệnh, có thể dạy chúng ta không già.

“Vi bỉ quần sanh đại Đạo sư”
(Làm đại Đạo sư khắp quần sanh).

Chư Phật Bồ-tát ứng hóa tại thế gian dùng thân phận của Phật, thân phận của Bồ-tát giáo hóa tất cả chúng sanh, khiến tất cả chúng sanh ngay trong một đời vãng sanh bất thoái thành Phật. Đây là đại đạo sư chân thật dắt dẫn chúng sanh liễu sanh tử, xuất tam giới. Vậy nói cách khác, câu nói này là đặc biệt chỉ cho “Ngũ Trược ác thế đạo quy Cực Lạc” (dẫn dắt chúng sanh trong Ngũ Trược ác thế quay về Cực Lạc).

“Năng cứu nhất thiết chư thế gian,
Sanh lão bệnh tử chúng khổ não”

(Hay cứu tất cả sự khổ não
Sanh già bệnh chết của chúng sanh)

Chúng sanh hữu tình chín pháp giới là “nhất thiết chư thế gian”, như vừa rồi nói ngoài lục đạo còn có Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ-tát. Bồ-tát nếu không vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc thì họ rất khó đoạn dứt phiền não vô minh, Bồ-tát cũng cầu vãng sanh. Không những Bồ-tát thông thường cầu vãng sanh, trong kinh Hoa Nghiêm chúng ta thấy Ngài Văn-thù, Phổ Hiền đều cầu vãng sanh Tịnh Độ huống chi những người khác, điều này chúng ta cần phải cảnh giác. A-di-đà Phật chỉ dùng sáu chữ danh hiệu “Nam-mô A-di-đà Phật” thì có thể phổ độ chúng sanh hữu tình chín pháp giới, đây là có thể cứu “nhất thiết chư thế gian”. Công đức sáu chữ hồng danh không thể nghĩ bàn. “Sanh lão bệnh tử”, đây là việc mà lục đạo phàm phu không một ai có thể tránh khỏi.

Ngoài bốn chữ này ra còn có “cầu bất đắc khổ, ái biệt ly khổ, oán tắng hội khổ, ngũ ấm sí thạnh khổ”. Thế Tôn trong rất nhiều kinh luận nói với chúng ta về tám thứ khổ. Con người ở trong lục đạo bị tám thứ khổ cùng lúc dày vò bức bách, công đức của danh hiệu có thể cứu, quả thật có thể cứu. Ý nghĩa này tức là chân tướng sự thật. Trong Kinh Vô Lượng Thọ hiển thị rất rõ ràng minh bạch. Quả thật có thể giúp đỡ chúng ta, cái khổ lớn nhất của đời người là tử khổ, pháp môn này có thể dạy cho chúng ta không chết, có thể dạy chúng ta không sanh bệnh, có thể dạy chúng ta không già, chỉ cần bạn thực sự tin, thật sự hiểu rõ được ý thú trong kinh điển, chịu hết lòng y giáo phụng hành. Vì nguyên nhân gì vậy? Bởi vì những thứ khổ não này bao gồm sanh lão bệnh tử, tám khổ, ba khổ. Căn nguyên của nó là vọng tưởng chấp trước. Niệm Phật Tam-muội, tâm thanh tịnh thì có thể nhổ trừ những gốc bệnh này. Bệnh căn đã nhổ hết rồi thì sự tướng của những thứ khổ não này tự nhiên sẽ không còn nữa. Cho nên đây là phương pháp chân chánh để trị tận gốc. Phật đã truyền thọ cho chúng ta rồi, vấn đề là chính chúng ta có chịu chấp nhận hay không, quả thật hoàn toàn chấp nhận rồi, chấp nhận một trăm phần trăm thì xin chúc mừng bạn, bạn không còn bệnh gì nữa. Nếu chấp nhận được tám phần, vậy bạn vẫn còn hai phần khổ não, bạn vẫn chưa hoàn toàn thoát khổ. Do đây có thể biết, Phật hoàn toàn chỉ dạy cho chúng ta, xem chính chúng ta lý giải được bao nhiêu? Chịu chấp nhận được bao nhiêu? Sau đó trong sinh hoạt hằng ngày của chính chúng ta có thể làm được bao nhiêu? Đây đều là việc của chính chúng ta, Phật đã dạy hết rồi.

Trích đoạn trong:
PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ
TRANG NGHIÊM THANH TỊNH BÌNH ĐẲNG GIÁC KINH – Giảng năm 1994
Người giảng: Lão Hòa Thượng – Pháp Sư Tịnh Không
Tập 8

Bài viết liên quan

Nghiệp địa ngục từ đâu đến?

Thiện Quang

Khi chúng sanh gặp nạn Phật Bồ Tát có đến cứu giúp không?

Thiện Quang

Bồ Tát vì sao mà có thể thoái chuyển?

thienquang242017

Bất xả Bồ Tát nghiệp cúng dường

Thiện Quang

Sự nghiệp của người xuất gia là dạy học, hoằng pháp

Thiện Quang

Y báo tùy theo Chánh báo chuyển

Thiện Quang

Thế gian vô lượng vô biên được phân thành 3 loại lớn

Thiện Quang

Họa phước là chính mình tạo, tự làm tự chịu

Thiện Quang

Vận mạng cá nhân là do ai định cho bạn vậy?

Thiện Quang

Leave a Comment